จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery services)

บริการนำส่งเอกสาร  
         เป็นบริการที่จัดหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์ที่พิมพ์เผยแพร่และที่ยังไม่ได้พิมพ์เผยแพร่  จัดส่งในรูปของเอกสารกระดาษ  วัสดุย่อส่วน  หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์  ด้วยวิธีการส่งที่มีประสิทธิภาพ  มีการคิดค่าบริการผู้ใช้  จะแตกต่างกันไปในแต่ละห้องสมุด  ที่สำคัญผู้นำส่งที่รับผิดชอบเรื่องนี้ต้องทราบกฎหมายลิขสิทธิ์  และในการจัดส่งนั้นจะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ด้วย  ในต่างประเทศจะมีการเสียภาษีด้วยเพราะถือว่าเป็นการค้าวัสดุเอกสาร  อาจจะเป็นในห้องสมุดเพื่อหารายได้ของห้องสมุดและผู้แทนจำหน่าย
บริการเสริม ILL
         มีการทำทั้งภายในและภายนอกองค์กร  เอื้อประโยชน์ให้ผู้ใช้ได้ทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการ  บริการนี้มักจะทำในห้องสมุด  เพราะวารสารมีราคาสูง  มีผู้ใช้น้อย  ห้องสมุดก็สามารถใช้บริการเครือข่ายติดต่อบริษัทจำหน่ายบทความได้  โดยไม่ต้องบอกรับวารสารเอง  และการซื้อบทความมักจะมีการบวกภาษีเพิ่มด้วย
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของการบริการ

         ปรัชญาของการบริการนี้ก็จะเหมือนกับปรัชญาการบริการ ILL  คือ
ไม่มีห้องสมุดใดที่สามารถมีทรัพยากรสารสนเทศครบตามที่ผู้ใช้ต้องการ
สนองความต้องการผู้ใช้
แก้ปัญหาการบริการ  ไฟไหม้  น้ำท่วม หาย
เพิ่มศักยภาพในการบริการ
วัตถุประสงค์
Just in time (ทันกาล)  สามารถให้บริการผู้ใช้ได้ในทันทีที่ผู้ใช้ต้องการ
สืบเนื่องจาก - การส่งเอกสารเริ่มจากการยืมระหว่างห้องสมุด
                    - งบประมาณลดลงที่ได้  ผู้ใช้ถูกจำกัดการใช้
แตกต่างจากบริการ ILL คือ เตรียม จัดหา ผลิต ทรัพยากรสารสนเทศสำหรับผู้ใช้
วิธีการบริการ  - เดิม จะบริการส่งทางไปรษณีย์  โทรสาร
                         - ปัจจุบัน บริการจัดส่งในรูปของอิเล็กทรอนิกส์  สแกนส่ง  แนบไฟล์  จัดหาหนทาง
วิธีการนำส่ง (มีให้บริการทั้งภายในและภายนอกองค์กร)
1. ทางไปรษณีย์ 
2. ทางโทรสาร
3. ยานพาหนะ
และมีการส่งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งจะมีความรวดเร็ว
1. e-mail
2. นำส่งด้วยภาพลักษณ์เอกสาร : Prospero (oss) ส่งเอกสารแบบ Tiff file แจ้งทางอีเมล์
ผู้ให้บริการ
  •        สถาบันบริการสารสนเทศ
                    - จัดส่งทั้งภายในและภายนอกสถาบัน แต่ก็ต้องมีข้อตกลงร่วมกัน
  •        ตัวแทนจัดหาและจัดส่งเอกสาร
- ผู้ให้บริการทั่วไป  เช่น Ingenta
- ผู้ให้บริการเฉพาะด้านสาขาวิชา  เช่น Proquest
- ผู้ให้บริการที่เป็นสำนักพิมพ์  เช่น Elsevier Science, SpringerLink
- ผู้ให้บริการที่เป็นผู้จำหน่ายฐานข้อมูล  เช่น Dialog, Dissertation Abstract Online-DAO
- ผู้ให้บริการที่เป็นนายหน้าค้าสารสนเทศ  เช่น Infotrieve
การดำเนินการ
มีทั้งระบบมือและระบบอัตโนมัติ  จะมีลักษณะแบบฟอร์มให้ผู้ใช้ในการขอใช้บริการ  เช่น  ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จะมีการให้บริการอยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์
- การบริการของห้องสมุดแก่ห้องสมุดอื่น  จะอยู่ในรูปของการขายเอกสาร  
- ผ่านผู้ให้บริการทั่วไป เช่น Ingenta สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เฉพาะสาระสังเขปเท่านั้น  ถ้าต้องการข้อมูลทั้งหมดต้องทำการซื้อ  และจะมีโปรโมชั่นต่างๆให้ลูกค้า
- นายหน้าค้าสารสนเทศ  เช่น  Infotrieve  จะเหมือนกับ Ingenta แต่จะไม่มีฐานข้อมูลเป็นของตนเอง
- ห้องสมุดจัดเตรียมให้
การบริการบนอินเทอร์เน็ต
สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ต่างๆ  โดยไม่ต้องเข้าห้องสมุดก็ได้  ทำให้ผู้ใช้สะดวกมากขึ้น  เป็นการจัดหาหนทางให้ผู้ใช้อีกทางหนึ่ง
ข้อคำนึงการให้บริการDD 
1. ลิขสิทธิ์
2. ค่าใช้จ่ายในการนำส่งเอกสาร  ค่าสำเนา ค่าส่ง บุคลากร ค่าลิขสิทธิ์ตอบแทน ค่าตรวจสอบแหล่งสารสนเทศ ค่าบอกรับ ผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบ
3. การเข้าถึงและ กรรมสิทธิ์
4. ความสามารถในการเข้าถึงต่างระบบ
5. ค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
การดำเนินการเมื่อได้รับเอกสาร
• แจ้งผู้ขอทันที
• จัดการให้มีการส่งคืนตามกำหนด
• บทความที่ให้บริการเป็นของผู้ขอใช้
*การนำส่งต้องส่งคืนด้วนตนเองที่ห้องสมุดเท่านั้น 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น