จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บริการสอนการใช้ - ต่อ

การสอนการรู้สารสนเทศในสถาบันการศึกษา - ต่อ
บทเรียนออนไลน์
         เป็นการสอนโดยผ่านเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  เพื่อให้ผู้ใช้ได้ศึกษาและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
นำชมห้องสมุด
         สามารถแสดงให้ผู้ใช้ทราบได้ในรูปแบบของแผนผัง  วิดีโอ  เสียงประกอบ
บริการติวการรู้สารสนเทศ
         เป็นบริการที่ห้องสมุดทำขึ้นเพื่อใช้ติวให้กับผู้ใช้ห้องสมุด  จะมีการแบ่งกลุ่มในการติว  เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ห้องสมุดให้บริการ
ความร่วมมือ
         บริการแต่ละชนิดในห้องสมุด  เช่น บริการติว  จะใช้เวลาในการทำนาน  ถ้าห้องสมุดแต่ละแห่งร่วมมือกันเป็นเครือข่ายห้องสมุด  ผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้บริการของห้องสมุดอื่นๆที่เป็นเครือข่ายอยู่ได้  เช่น
- บนระบบOA จะมี cc  (Creative Common) คือ สัญลักษณ์ที่เจ้าของผลงานอนุญาตให้เอาข้อมูลนั้นๆไปใช้ได้  จะมีSubtitle ให้ด้วย เช่น Youtube
- A.N.T.S (Animated Tutorial Sharing Project )  เป็นคลังเก็บข้อมูลที่หลายๆคนนำข้อมูลมาเก็บไว้รวมๆกัน  ที่เปิดให้ผู้อื่นนำไปใช้ได้
มาตรฐาน

สมาคมห้องสมุด (American Library Association-ALA)
        • จัดทำมาตรฐานการรู้สารสนเทศสำหรับนักเรียน (Information Literacy Standards for Schools) ในปี 1998 
        • มาตรฐานการรู้สารสนเทศสำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา (Information Literacy Standards for Higher Education) ในปี 2000  
ประเทศอังกฤษ
         Society of College, National and University Librariesได้มีการกำหนด มาตรฐาน เรียกว่า Seven Pillars of Information Literacy
แบบทดสอบ

สมาคมห้องสมุดมหาวิทยาลัย  และวิจัยแห่งสหรัฐอเมริกา (Association of College and Research Libraries-ACRL)
  •  Standardized Assessment of Information Literacy Skills (SAILS) โดยพัฒนาจากมาตรฐาน Information Literacy Competency Standard for Higher Education   

สถาบันสากล Education Testing Service (ETS)           
  •  Information and Communication Technology Literacy Test (iSkills)
ออสเตรเลีย สถาบัน Council of Australian University Librarians (CAUL) 
  •  Information Skills Survey (ISS)

         รายการ IL Assessment เป็นรายการที่บรรณารักษ์ทำขึ้น  เพื่อใช้เป็นแบบทดสอบความเข้าใจให้กับผู้ใช้ห้องสมุด
ทักษะที่บรรณารักษ์ต้องมี

  • ทักษะการสอน
  • การประเมิน  ว่าที่สอนไปนั้นมีประสิทธิภาพ  ประสิทธิผลหรือไม่  
  • IT Web design  ต้องทำสื่อต่างๆได้ เช่น Flash, Video
  • ทักษะการสื่อสาร  เพราะบรรณารักษ์ต้องได้พบปะกับผู้ใช้อยู่เป็นประจำ 

การบริหารจัดการ

การวางแผนการเตรียมการสอนการใช้ห้องสมุดประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้
- ประเมินความต้องการของผู้ใช้
- กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์
- การประชาสัมพันธ์โปรแกรมการสอน
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
- เตรียมบุคลากร
- เตรียมสถานที่
- ปฏิบัติตามแผนงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น