จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ค่าปรับในการยืม-คืน

ค่าปรับ
- เพื่อกระจายการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศให้ผู้อื่น
- เพื่อนกระตุ้นให้มีการส่งคืนตามเวลาที่ควรส่ง
- การมีความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล
- การกำหนดค่าปรับจะแตกต่างกันตามแต่ละสถาบัน
- การยืมระยะสั้นค่าปรับจะสูงกว่าในการยืมระยะยาว
- ค่าปรับทรัพยากรสารสนเทศแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน
- ควรส่งเอกสารแจ้งเตือนวันส่งให้ผู้ใช้ทราบ  ปัจจุบันจะมีการแจ้งทาง SMS,e-mail,จดหมายกระดาษ
การจัดการปัญหาในการปรับ

  • มีการยกเว้น
  • มีการผ่อนผัน  ยืดเวลาการส่ง  การปรับไม่ใช่ปรับให้ได้มากที่สุด  แต่ต้องการให้หนังสือหมุนเวียนคืนห้องสมุดให้มากที่สุด 
  • หากไม่ส่งคืน  ไม่จ่ายปรับ  สิทธิในการใช้ห้องสมุดจะถูกระงับ
  • ในบางห้องสมุด  อาจมีการใช้บริการติดตามจากบริษัทที่มีบริการติดตาม (ซึ่งน้อยมาก)
  • ห้องสมุดมหาวิทยาลัย  จะทำเรื่องขอระงับการ transcripts  หรือระงับการอนุมัติสำเร็จการศึกษา
  • หลังจาก grace period ควรกำหนดค่าปรับเป็นจำนวนที่กำหนดโดยไม่นับตามจำนวนค่าปรับจริง (เพราะหลักการไม่ใช่การหาเงิน  แต่เป็นเพียงการอยากได้หนังสือคืนห้องสมุด)
  • หากมีหนี้สินที่ยังไม่ได้ชำระเกินจำนวนเงินที่กำหนด  โดยห้องมุดจะไม่อนุญาตให้ยืมทรัพยากรสารสนเทศอื่นๆได้
  • มีการแจ้งเตือนเป็นระยะก่อนดำเนินการใดๆในการจำกัดสิทธิ
  • มีการติดประกาศแจ้งขอความร่วมมือ
การจ่ายค่าปรับ

  • จ่ายทีบริการยืมคืน
  • จ่ายผ่านระบบอัตโนมัติ
  • เปิดให้มีการผ่อนผัน  การต่อรองระหว่างผู้ยืมและเจ้าหน้าที่
  • สำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัย  ค่าปรับต้องนำส่งมหาวิทยาลัยเนื่องจากเป็นรายได้  แต่สามารถทำโครงการขอใช้งบประมาณจากเงินค่าปรับได้ 
ค่าสมาชิก  ค่าธรรมเนียม

  • ห้องสมุดต้องกำหนดค่าธรรมเนียมหนังสือเสียหายด้วย
  • นโยบายก็แล้วแต่ห้องสมุดว่าจะกำหนดให้เป็นแบบไหน
  • ต้องแจงรายละเอียดให้ผู้ใช้ทราบ  กรณีหนังสือหาย ผู้ใช้จะซื้อเอง  หรือจะให้ห้องสมุดเป็นคนซื้อ แต่ในส่วนนี้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับห้องสมุด
จริยธรรม
ต้องป้องกันสิทธิผู้ใช้   เกื้อหนุนให้มีการหมุนเวียนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด
การจัดชั้น

  • ต้องตรวจสอบการเรียงชั้นอยู่ตลอดเวลา
  • จัดหนังสือให้อยู่ในชั้นที่ควรจะอยู่
  • ทุกเดือนต้องมีการอ่านชั้นหนังสือ  เพื่อไม่ให้มีหนังสือหลงไปอยู่ชั้นอื่น
  • บริการยืมคืน  ควรจัดชั้นหนังสือยอดนิยม  เพราะรู้ว่าคนยืมหนังสืออะไรมากที่สุด
การดูแลรักษา
- ต้องคอยดูแลหนังสือไม่ให้หลุด หรือขาดหาย
- บรรณารักษ์ต้องใส่ใจ  บอกให้ผู้ใช้ทราบถึงการดูแลรักษาหนังสือ
บัตรสมาชิก
1. บัตรพลาสติก
2. บัตรติดแถบแม่เหล็ก
3. บัตรติดรหัสแถบ
4. บัตรอัจฉริยะ
บริการจอง  บริการหนังสือสำรอง
บริการจอง  บริการหนังสือสำรอง ในห้องสมุดต้องมีให้บริการ  (บริการหนังสือสำรองจะมีระยะเวลาในการยืมสั้นกว่าปกติ)
IM บน OPAC
ในปัจจุบันห้องสมุดนิยมนำIM ไปไว้บนOPAC  เพราะสามารถทำให้ผู้ใช้คุยกับบรรณารักษ์ได้  ซึ่งโปรแกรมที่นิยมใช้ก็จะเป็น Meebo
สาเหตุที่ผู้ใช้ไม่พอใจ

  • ไม่สามารถหาสิ่งที่ต้องการได้
  • ไม่ได้รับการแจ้งเตือนกำหนดส่ง  แจ้งเตือนการส่งช้า
  • จำกัดครั้งการยืมต่อ
  • ระยะเวลาในการยืมสั้น
  • ค่าปรับในการยืมหนังสือ
  • เสียงรบกวน
  • ไม่พอใจบริการที่ได้รับจากบรรณารักษ์
  • อากาศร้อน หรือ เย็นเกินไป
  • เครื่องสำเนาเอกสาร  คอมพิวเตอร์  อุปกรณ์ต่างๆไม่ทำงาน

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น