- เพื่อกระจายการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศให้ผู้อื่น
- เพื่อนกระตุ้นให้มีการส่งคืนตามเวลาที่ควรส่ง
- การมีความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล
- การกำหนดค่าปรับจะแตกต่างกันตามแต่ละสถาบัน
- การยืมระยะสั้นค่าปรับจะสูงกว่าในการยืมระยะยาว
- ค่าปรับทรัพยากรสารสนเทศแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน
- ควรส่งเอกสารแจ้งเตือนวันส่งให้ผู้ใช้ทราบ ปัจจุบันจะมีการแจ้งทาง SMS,e-mail,จดหมายกระดาษ
การจัดการปัญหาในการปรับ
- มีการยกเว้น
- มีการผ่อนผัน ยืดเวลาการส่ง การปรับไม่ใช่ปรับให้ได้มากที่สุด แต่ต้องการให้หนังสือหมุนเวียนคืนห้องสมุดให้มากที่สุด
- หากไม่ส่งคืน ไม่จ่ายปรับ สิทธิในการใช้ห้องสมุดจะถูกระงับ
- ในบางห้องสมุด อาจมีการใช้บริการติดตามจากบริษัทที่มีบริการติดตาม (ซึ่งน้อยมาก)
- ห้องสมุดมหาวิทยาลัย จะทำเรื่องขอระงับการ transcripts หรือระงับการอนุมัติสำเร็จการศึกษา
- หลังจาก grace period ควรกำหนดค่าปรับเป็นจำนวนที่กำหนดโดยไม่นับตามจำนวนค่าปรับจริง (เพราะหลักการไม่ใช่การหาเงิน แต่เป็นเพียงการอยากได้หนังสือคืนห้องสมุด)
- หากมีหนี้สินที่ยังไม่ได้ชำระเกินจำนวนเงินที่กำหนด โดยห้องมุดจะไม่อนุญาตให้ยืมทรัพยากรสารสนเทศอื่นๆได้
- มีการแจ้งเตือนเป็นระยะก่อนดำเนินการใดๆในการจำกัดสิทธิ
- มีการติดประกาศแจ้งขอความร่วมมือ
- จ่ายทีบริการยืมคืน
- จ่ายผ่านระบบอัตโนมัติ
- เปิดให้มีการผ่อนผัน การต่อรองระหว่างผู้ยืมและเจ้าหน้าที่
- สำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัย ค่าปรับต้องนำส่งมหาวิทยาลัยเนื่องจากเป็นรายได้ แต่สามารถทำโครงการขอใช้งบประมาณจากเงินค่าปรับได้
- ห้องสมุดต้องกำหนดค่าธรรมเนียมหนังสือเสียหายด้วย
- นโยบายก็แล้วแต่ห้องสมุดว่าจะกำหนดให้เป็นแบบไหน
- ต้องแจงรายละเอียดให้ผู้ใช้ทราบ กรณีหนังสือหาย ผู้ใช้จะซื้อเอง หรือจะให้ห้องสมุดเป็นคนซื้อ แต่ในส่วนนี้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับห้องสมุด
ต้องป้องกันสิทธิผู้ใช้ เกื้อหนุนให้มีการหมุนเวียนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด
การจัดชั้น
- ต้องตรวจสอบการเรียงชั้นอยู่ตลอดเวลา
- จัดหนังสือให้อยู่ในชั้นที่ควรจะอยู่
- ทุกเดือนต้องมีการอ่านชั้นหนังสือ เพื่อไม่ให้มีหนังสือหลงไปอยู่ชั้นอื่น
- บริการยืมคืน ควรจัดชั้นหนังสือยอดนิยม เพราะรู้ว่าคนยืมหนังสืออะไรมากที่สุด
- ต้องคอยดูแลหนังสือไม่ให้หลุด หรือขาดหาย
- บรรณารักษ์ต้องใส่ใจ บอกให้ผู้ใช้ทราบถึงการดูแลรักษาหนังสือ
บัตรสมาชิก
1. บัตรพลาสติก
2. บัตรติดแถบแม่เหล็ก
3. บัตรติดรหัสแถบ
4. บัตรอัจฉริยะ
บริการจอง บริการหนังสือสำรอง
บริการจอง บริการหนังสือสำรอง ในห้องสมุดต้องมีให้บริการ (บริการหนังสือสำรองจะมีระยะเวลาในการยืมสั้นกว่าปกติ)
IM บน OPAC
ในปัจจุบันห้องสมุดนิยมนำIM ไปไว้บนOPAC เพราะสามารถทำให้ผู้ใช้คุยกับบรรณารักษ์ได้ ซึ่งโปรแกรมที่นิยมใช้ก็จะเป็น Meebo
สาเหตุที่ผู้ใช้ไม่พอใจ
- ไม่สามารถหาสิ่งที่ต้องการได้
- ไม่ได้รับการแจ้งเตือนกำหนดส่ง แจ้งเตือนการส่งช้า
- จำกัดครั้งการยืมต่อ
- ระยะเวลาในการยืมสั้น
- ค่าปรับในการยืมหนังสือ
- เสียงรบกวน
- ไม่พอใจบริการที่ได้รับจากบรรณารักษ์
- อากาศร้อน หรือ เย็นเกินไป
- เครื่องสำเนาเอกสาร คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่างๆไม่ทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น