จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บริการยืม-คืน

บริการยืม-คืน
เป้าหมายหลัก

  • เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เข้าถึงสารสนเทศที่มีอยู่ในห้องสมุด
  • ผู้ใช้สามารถนำไปศึกษาค้นคว้านอกสถาบันได้
บทบาทหน้าที่
1. ควบคุมงานบริการยืม-คืน
         บริการยืมคืนต้องมีในห้องสมุด  สืบเนื่องจากภารกิจของห้องสมุด คือ ให้ผู้ใช้เข้าถึงสารสนเทศได้  เช่น ห้องสมุดประชาชน  ต้องเป็นแหล่งพัฒนาความรู้ให้แก่คนในชุมชน
2. ประชาสัมพันธ์ห้องสมุด
         จุดบริการแรกที่ผู้ใช้มองเห็นและเข้ามาติดต่อมากในห้องสมุด คือ บริการยืม-คืน  ความประทับใจจากความช่วยเหลือ  บริการยืม-คืนของห้องสมุดประชาชน  สำคัญในการพบปะผู้ใช้  การบริการจึงส่งผลกระทบต่อห้องสมุดเป็นอย่างมาก  เพราะคนจะมองภาพลักษณ์จากการให้บริการ
การจัดการ
1. Small library  ดูแล  จัดการ  กำหนดนโยบาย
2. Larger library  ต้องเริ่มจากงานง่ายๆก่อน  แล้วก็ขึ้นไปถึงระดับหัวหน้างาน
3. Very large library  ดูแลงานทุกอย่าง  ควบคุมทุกสิ่งในห้องห้องสมุด
ความรู้และทักษะที่ต้องการ
- มีใจรักในงานบริการ  มีความอดทนสูง
- มีความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรที่มีไว้บริการ
- มีทักษะในการใช้คิมพิวเตอร์  ฐานข้อมูล  OPAC
- มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี
คุณสมบัติ
- ต้องคิดพัฒนาระบบการบริการขององค์กรเราให้ดี  และดียิ่งๆขึ้นไป
- รู้ความต้องการของผู้ใช้
งานที่เกี่ยวข้อง

  • การยืม-คืน
  • ระบบยืมคืนอัตโนมัติ
  • การลงทะเบียนผู้ใช้ 
การยืมและการคืน
- ให้ยืมทรัพยากรสารสนเทศที่มีในห้องสมุด
- กำหนดกฎระเบียบการยืมต่างๆ
- บริการหนังสือสำรอง
- บริการจองหนังสือ
- ตรวจสอบหนังสือ  เมื่อผู้ใช้หาหนังสือไม่พบ
- ปรับสิ่งพิมพ์เกินกำหนด  กำหนดอัตราการปรับและออกใบรับเงิน  การปรับต้องมีการยืดหยุ่น Grace          period  ข้อดี ยืดหยุ่นได้ในกรณีพิเศษ  ข้อเสีย ยืดอายุการส่งโดยผู้ใช้
- บริการตอบคำถามชี้แนะสารนิเทศแก่ผู้ใช้ภายในห้องสมุด
- ยืมระหว่างห้องสมุด  การจักส่งเอกสาร
- บริการล็อคเกอร์รับฝากสิ่งของ
ระบบงานยืมคืนอัตโนมัติ
         ในปัจจุบันห้องสมุดมีการนำเอาระบบการยืมคืนอัตโนมัติเข้ามาใช้มาก  ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการใช้กันมากในห้องสมุด  แต่บรรณารักษ์ก็ควรที่จะออกมาดูแล  ซักถามการใช้บริการยืมคืนด้วยตนเอง  ว่าเป็นอย่างไรบ้าง  อยากให้ช่วยเหลือ  หรืออยากให้มีบริการอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่  บรรณารักษ์ต้องหมั่นออกมาพบปะผู้ใช้
เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในปัจจุบัน
1. เทคโนโลยีรหัสแถบ(Barcode)
2. คิวอาร์โค็ด(QR code,2D bacode) จะเก็บข้อมูลได้มากกว่า Barcode
3. เทคโนโลยี RFID(Redio Frequency Identify)  นำไปใช้แทนระบบรหัสแถบ  ข้อดี ไม่ต้องจ่อเหมือนBarcode  ใช้กับประตูรักษาความปลอดภัยได้



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น